NGƯỜI HÚT THUỐC BÉO PHÌ CÓ KHUYNH HƯỚNG TĂNG CÂN CAO HƠN SAU KHI CAI THUỐC LÁ

Nghiên cứu cũng thấy người hút thuốc nhiều nhất tăng cân nhiều nhất sau khi từ bỏ thói quen này

tang can

07.9.2015 (HealthDay News) – Người nghiện thuốc lá nặng và người béo phì tăng cân nhiều hơn sau khi cai thuốc lá, một nghiên cứu mới đây phát hiện.

Người cai thuốc lá thường tăng cân, nhưng số lượng tăng cân tùy thuộc vào từng cá nhân và có thể thay đổi từ vài pound (0,45 kg) đến hơn 25 pound. Tuy nhiên, các yếu tố ảnh hưởng đến tăng cân sau khi cai thuốc lá không được hiểu biết rõ, theo các tác giả của nghiên cứu mới này.

“Nhiều người hút thuốc quan ngại về tăng cân sau khi cai thuốc và đó có thể là một rào cản khi họ cân nhắc việc cố gắng cai thuốc hay không,” Susan Veldheer, một chuyên gia về ăn kiêng, bộ môn khoa học y tế công cộng, Đại học Y khoa Penn State, nói trong một bản tin đại học.

“Có khả năng xác định dễ dàng người hút thuốc nào sẽ tăng cân khi cai thuốc lá là quan trọng, giúp chúng tôi làm việc với các bệnh nhân để hướng dẫn kế hoạch điều trị,” bà nói.

Các nhà nghiên cứu tra cứu thông tin của hơn 12.000 người không hút thuốc, hút thuốc và từng hút thuốc ở Hoa Kỳ đã tham gia một khảo sát y tế quốc gia.

Cai thuốc lá dẫn đến mức tăng cân bình quân đáng kể ở người đã nghiện nặng (23 pound) hoặc béo phì trước khi cai (16 pound), nghiên cứu phát hiện.

“Mặc dù số cân tăng lên có vẻ nhiều, điều quan trọng là tất cả mọi người hút thuốc nhớ rằng cai thuốc lá là điều quan trọng nhất mà họ có thể làm được cho sức khỏe của mình,” Veldheer nói.

“Có nghĩa là đối với người nghiện thuốc nặng và người hút thuốc béo phì, nên tiếp tục cai thuốc lá trong khi cũng thực hiện các thay đổi lối sống lành mạnh khác để kiểm soát cân nặng,” bà nói thêm.

Trong số những người hút ít hơn 15 điếu mỗi ngày, không có sự khác biệt đáng kể trong việc tăng cân trong vòng 10 năm giữa người cai thuốc lá và người tiếp tục hút.

“Đó là tin tức tốt cho người hút thuốc từ nhẹ đến trung bình, vốn quan ngại về tăng cân. Điều này có nghĩa rằng trong dài hạn, cai thuốc lá không phải là một tác động lớn đến cân nặng của họ,” Veldheer nói.

Các phát hiện này được công bố mới đây trên tạp chí International Journal of Obesity.

Nguồn: MedlinePlus
https://www.nlm.nih.gov/medlineplus/news/fullstory_154508.html
Trần Thanh Xuân dịch