HÚT THUỐC ĐÃ GÂY RA PHÂN NỬA SỐ TỬ VONG DO CÁC UNG THƯ CHỦ YẾU Ở NGƯỜI TRÊN 35 TUỔI

Tám mươi phần trăm tử vong ung thư phổi có liên quan đến hút thuốc

smoking

15.6.2015 (HealthDay News) – Khoảng phân nửa số tử vong ở Hoa Kỳ do ung thư gây ra – bao gồm ung thư phổi, đại tràng và tụy tạng – có thể do hút thuốc, một nghiên cứu mới của Hội Ung thư Hoa Kỳ ước tính.

Trong năm 2011, gần phân nửa của 346.000 tử vong từ 12 loại ung thư ở người từ 35 tuổi trở lên có liên quan đến hút thuốc, nghiên cứu này phát hiện.

“Dù hút thuốc đã giảm nhiều ở Hoa Kỳ 50 năm vừa qua, hút thuốc vẫn gây ra phần lớn tử vong do ung thư phổi,” Rebecca Siegel, đồng tác giả, giám đốc thông tin khảo cứu, Hội Ung thư Hoa Kỳ, nói.

Các nhà nghiên cứu khảo sát 12 loại ung thư được biết gây ra bởi hút thuốc. Năm 2011, họ phát hiện rằng 346.000 người chết vì các loại ung thư này. Các nhà nghiên cứu cũng có dữ liệu về việc hút thuốc hiện tại và trước đây, và phát hiện rằng 168.000 tử vong là do thuốc lá.

Đối với một số ung thư, các nhà nghiên cứu nói rằng hút thuốc chịu trách nhiệm đối với hơn phân nửa số tử vong. Gần 126.000 tử vong do hút thuốc là từ ung thư phổi, phế quản và khí quản. Có nghĩa là 80 phần trăm số tử vong từ các ung thư này có liên quan đến hút thuốc, theo nghiên cứu này. Gần 3.000 tử vong do ung thư thanh quản có liên quan đến hút thuốc, chiếm khoảng 77 phần trăm số tử vong trong năm 2012 từ loại ung thư này, các nhà nghiên cứu nói.

Ngoài ra, khoảng phân nửa số tử vong do ung thư hốc miệng, thực quản và bọng đái là do hút thuốc, các nhà nghiên cứu ghi nhận.

Hút thuốc cũng được nêu là nguyên nhân của nhiều tử vong do ung thư đại tràng, thận, gan, tụy tạng, dạ dày, cổ tử cung và ung thư bạch cầu dòng tủy, Siegel nói.

Số lượng người Mỹ hút thuốc giảm từ 23 phần trăm vào năm 2000 còn 18 phần trăm vào năm 2012, nghiên cứu này nói. Dù vậy, số tử vong ung thư có liên quan đến hút thuốc sẽ tiếp tục tăng trong vài thập kỷ sắp tới, Siegel nói, bởi vì cần phải mất 30 đến 40 năm để thấy được các hậu quả của hút thuốc ở các người hiện đang hút thuốc.

Tỉ lệ ung thư phổi đang giảm ở nam giới và đã bắt đầu giảm ở nữ giới. Việc giảm trể ở nữ giới là do đa số nữ bắt đầu hút thuốc trể hơn nam và giảm hút chậm hơn, bà giải thích.

“Nếu chúng ta giảm hút thuốc, chúng ta sẽ ít bị ung thư hơn nhiều,” Siegel nói. Các nỗ lực ngưng hút thuốc đặc biệt cần thiết ở người nghèo, bà nói. “Người nghèo có khả năng thành người hút thuốc gấp hai lần người không nghèo,” Siegel nói.

“Trong khi chúng ta đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc kiểm soát thuốc lá, vẫn còn nhiều việc phải làm,” bà nói.

Báo cáo được công bố trực tuyến vào ngày 15.6.2015 trong một lá thư trên tạp chí JAMA Internal Medicine.

BS. Norman Edelman, nhà tư vấn khoa học cấp cao của Hội Phổi Hoa Kỳ, nói rằng khi người ta nghe nói về hút thuốc và ung thư, họ thường nghĩ đến ung thư phổi và không nghĩ đến thứ gì khác.

“Nghiên cứu này cho thấy rằng có một gánh nặng to lớn của các ung thư khác do hút thuốc gây ra, ngoài ung thư phổi,” ông nói.

Edelman nói rằng hút thuốc là một vấn đề công cộng to lớn và vẫn là nguyên nhân chính của các tử vong có thể ngăn chận được ở Hoa Kỳ. “Mọi việc tốt đẹp hơn, nhưng dù gì chúng ta vẫn chưa thoát khỏi gánh nặng này,” ông nói.

Edelman thúc giục người hút thuốc bỏ thuốc. “Hút thuốc thậm chí gây chết người hơn ta vẫn tưởng,” ông nói. “Nó là yếu tố chết người nhất trong môi trường mà chúng ta có thể kiểm soát –  ít nhất là theo lý thuyết.”

Nguồn: MedlinePlus
http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/news/fullstory_153079.html
Trần Thanh Xuân dịch