NỮ THƯỜNG NHẬP VIỆN DO HEN SUYỄN HƠN NAM

Hormone nữ, sự khác nhau về việc chăm sóc sức khỏe có thể giữ một vai trò nào đó

female asthma

05.5.2015 (HealthDay News) – Sau khi được điều trị tại phòng cấp cứu vì cơn hen suyễn, phụ nữ nhiều khả năng cần phải nhập viện hơn so với nam giới, các nhà nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học phân tích khả năng 2.000 bệnh nhân được điều trị tại phòng cấp cứu do hen suyễn sẽ cần nhập viện. Mặc dù nam và nữ có cùng các yếu tố nguy cơ cơn kịch phát, nữ vẫn có khả năng nhập viện cao hơn 60%, theo nghiên cứu này, công bố ngày 05.5.2015 trong tạp chí Annals of Allergy, Asthma and Immunology.

“Người ta từ lâu đã biết rằng sau khi dậy thì, hen suyễn thường gặp hơn ở nữ so với nam,” BS James Sublett, chủ tịch Hội Dị ứng, Hen và Miễn dịch Hoa Kỳ, nói trong một bản tin báo chí.

“Chỉ 10% các phụ nữ trong nghiên cứu này đã đến bác sĩ dị ứng trong năm vừa qua,” BS Sublett nói. “Người đến bác sĩ dị ứng và sử dụng các thuốc phòng ngừa (controller medications) ít khi vào khoa cấp cứu hơn nhiều và ít nhập viện hơn vì bệnh hen suyễn.”

Các nhà nghiên cứu thấy rằng nhiều bệnh nhân cấp cứu bị hen suyễn kiểm soát kém. Trong số nữ, 13% đã từng đặt nội khí quản, 36% đã từng nhập viện do hen suyễn và 16% đã nhập viện trong năm vừa qua. So với nam, 12% đã từng đặt nội khí quản, 32% đã từng nhập viện do hen suyễn và 13% đã nhập viện trong năm vừa qua.

“Điều quan trọng cần lưu ý là những nam và nữ chúng tôi đã nghiên cứu có một số điểm chung,” BS Rose Chasm, tác giả, phó giám sư lâm sàng về y học cấp cứu, Khoa Y, Đại học Maryland, nói trong một bản tin báo chí.

“Nhiều người bị quá cân và một số là người hút thuốc nhiều,” bà nói. “Một số phần trăm tương đối cao không có bảo hiểm y tế, dù nữ thường có bảo hiểm hơn nam. Sau khi điều chỉnh tất cả các yếu tố này, chúng tôi thấy rằng nữ vẫn có khả năng nhập viện sau khi điều trị ở khoa cấp cứu do hen suyễn cấp tính cao hơn 60% so với nam.”

Có thể có một vài cách giải thích tại sao nữ bị cơn hen suyễn dẫn đến nhập viện nhiều hơn nam, các nhà nghiên cứu nói. Nữ có thể cảm nhận khó thở khác với nam. Hormone nữ và sự khác nhau về phản ứng quá mức của đường thở và về việc chăm sóc sức khỏe có thể giữ một vai trò nào đó. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng cần nhiều nghiên cứu hơn để khảo sát nguyên nhân chính xác của các khác biệt giới tính này.

 

Nguồn: MedlinePlus
http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/news/fullstory_152381.html
Trần Thanh Xuân dịch