HỌC CÁCH NHẬN BIẾT CÁC DẤU HIỆU CỦA NGHIỆN RƯỢU

Các triệu chứng thèm rượu (withdrawal symptoms), rắc rối trong quan hệ là các dấu hiệu báo động

alcohol

05.5.2015 (HealthDay News) – Hơn 17 triệu người Mỹ lạm dụng rượu hoặc nghiện rượu. Nhưng không phải ai cũng có thể nói rõ lúc nào uống rượu nhiều bước qua mức nghiện rượu.

Để giúp xác định khi nào nhậu nhẹt trở nên có vấn đề, BS William Jacobs, trưởng khoa nghiện, Khoa Y, Đại học Georgia Regents, phát họa năm dấu hiệu chính của lạm dụng rượu hoặc nghiện rượu:

+ Người có tửu lượng cao, nghĩa là người uống rượu ngày càng nhiều. Người có tửu lượng cao có thể uống nhiều hơn người khác mà không có biểu hiện say xỉn rõ ràng.

+ Dấu hiệu khác là có các triệu chứng thèm rượu khi không uống. Các triệu chứng gồm có lo âu, run rẩy, lập cập, đổ mồ hôi, buồn nôn và ói, mất ngủ, kích động, trầm cảm, mệt mỏi, nhức đầu và biếng ăn. Một số bị co giật cai rượu, có thể nguy hiểm đến tính mạng, BS Jacobs nói trong một bản tin của trường đại học.

+ Người nhậu nhẹt có vấn đề thường sử dụng ít thời gian hơn vào những hoạt động từ trước vốn quan trọng đối với họ, bởi vì việc nhậu nhẹt đang ngốn hết thời gian, sức lực và quan tâm của họ.

+ Người nghiện rượu vẫn tiếp tục nhậu nhẹt bất kể những hậu quả xấu. Rắc rối trong công việc, tổn hại quan hệ vợ chồng hoặc các quan hệ khác, bệnh tật là một vài hậu quả có thể có.

+ Dấu hiệu thứ năm là một số người không thể từ bỏ hoặc giảm việc nhậu nhẹt dù ngay cả họ muốn như vậy.

Nếu bạn hoặc ai đó bạn quen biết có các dấu hiệu nghiện rượu này, có thể tìm được sự hỗ trợ. Hãy nói chuyện với bác sĩ và/hoặc tư vấn, BS Jabobs khuyên.

Uống rượu lâu dài có thể làm tổn thương mọi cơ quan trong cơ thể bạn, kể cả não bộ, theo BS Jacobs. Lạm dụng rượu cũng có thể làm hại công việc, tài chính, tinh thần và ảnh hưởng xấu đến gia đình, bạn bè của bạn, ông ấy lưu ý.

“Rối loạn uống rượu cũng là bệnh. Người thuộc đủ mọi loại đều bị ảnh hưởng, nhưng với điều trị và chăm sóc thích hợp, có thể hồi phục lâu dài,” ông nói.

 

Nguồn: MedlinePlus
http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/news/fullstory_152377.html
Trần Thanh Xuân dịch